(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai(=^ェ^=)

วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
วันที่ 3  มีนาคม  2558
กลุ่มเรียน 104      วันอังคาร      เวลา 13:30  17:00 .


ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานปั้น และงานพิมพ์ภาพ
ปั้นลูกชุบ

อุปกรณ์

1.ถั่วซีกเลาะเปลือก  ½  โล
2. น้ำตาลทราย  ½  โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้น หรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร ตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา รองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น กะทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว
8. แก้วใส่สีผสมอาหาร

วิธีกวนถั่ว
1. เริ่มจากการล้างถั่วที่เลือกเอาเมล็ดเสียออกแล้วด้วยน้ำสะอาด ครั้ง เทน้ำทิ้ง แช่ด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งประมาณ 5-10 ชั่วโมง เทน้ำทิ้งแล้วล้างอีกครั้ง
2. นำถั่วที่ล้างสะอาดแล้วไปนึ่งให้สุก จากนั้นนำไปบดให้ละเอียด
3. นำน้ำตาลและกะทิมาต้มด้วยไฟอ่อนให้ส่วนผสมเข้ากันดี ในขั้นตอนนี้ควรคนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้กะทิเป็นลูก

4. นำถั่วที่บดจนละเอียดแล้วใส่ลงในกระทะเทฟล่อน ตั้งไฟปานกลาง ค่อยๆทยอยใส่น้ำกะทิที่เคี่ยวได้ที่แล้วลงไปทีละน้อย เทไปกวนไปจนหมด ที่สำคัญต้องกวนไปในทางเดียวกัน จนถั่วเริ่มแห้ง ให้หรี่ไฟลง รอจนถั่วเริ่มแห้งและร่อนออกจากกระทะ จึงนำออกมานวดจนเนียน


ขั้นการปั้น
ขั้นตอนต่อไปก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการปั้นของแต่ละคน เมื่อปั้นได้รูปแล้ว ก็นำมาเสียบกับไม้จิ้มฟัน หรือไม้เสียบลูกชิ้น



ขั้นการระบายสี
ระบายสีตามชอบ พอระบายสีเสร็จแล้ว ก็นำไม้ไปเสียบไว้ที่โฟม รอจนสีแห้ง


ขั้นการชุบวุ้น
นำถั่วที่ลงสีแล้วชุบกับวุ้น ครั้ง ปักบนโฟม รอให้แห้ง แล้วจึงชุบครั้งที่ และ 3



รอวุ้นแข็งตัว



ขั้นการจัดจาน
เมื่อวุ้นแข็งตัวดีแล้วจึงถอดออกจากไม้จิ้ม ใช้กรรไกรตัดส่วนที่ไม่ต้องการทิ้ง แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 



สวยงาม



งานพิมพ์ภาพ
1.พิมพ์ภาพจากพืช


2.พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย


3.พิมพ์ภาพแกสลัก


4.พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ


5.พิมพ์ภาพจากอวัยวะ




การนำไปใช้
-                   ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จักการปั้นขนมไทย
-                   การพิมพ์ภาพจากพืช สามารถนำไปบูรณาการให้เข้ากับหน่วยการเรียนรู้อื่นได้
-                   การพิมพ์ภาพจากวัสดุที่เราหาได้ง่ายๆ ทำให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆรอบตัว
-                   การพิมพ์ภาพจากอวัยวะของร่างกาย ทำให้เด็กได้ฝึกกระบวนการคิด ส่งเสริมจินตนาการ และการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย
ประเมิน
            ตนเอง :เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมของเพื่อที่จะมาทำกิจกรรมต่างๆในห้อง การปั้นขอเสนอ ดอกกุหลาบ เพราะตั้งใจปั้น และคิดว่าปั้นได้ง่ายสุด และการพิมพ์ภาพ ทำให้รู้คุณค่าของสิ่งที่มีอยู่รอบๆตัว
            เพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจในการทำงาน ยิ่งการปั้นลูกชุบ ทุกคนนั่งปั่นอย่างตั้งใจ บางคนก็ระบายสีลูกชุบอย่างสวยงาม การพิมพ์ภาพ ทุกคนสร้างชิ้นงานอย่างตั้งใจ
            อาจารย์ : ทุกครั้งที่มีการทำกิจกรรม อาจารย์หากิจกรรมใหม่ๆ และหลากหลายให้นักศึกษาได้ลงมือทำ จัดเตรียมอุปกรณ์ให้นักศึกษาเพื่อนำมาถ่ายทอด อาจารย์ใส่ใจในรายละเอียดทุกครั้งในการทำงาน ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีแต่ความสุข



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น