(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai(=^ェ^=)

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  31  เดือนมีนาคม  2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  13:30-17:30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
โครงสร้างหลักสูตร
สาระที่ควรเรียนรู้
-                   เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
-                   เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล และสถานที่
-                   ธรรมชาติรอบตัว
-                   สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
-                   ด้านร่างกาย
-                   ด้านอารมณ์และจิตใจ
-                   ด้านสังคม
-                   ด้านสติปัญญา
คุณลักษณะที่พึงประสงค์มี 12 ข้อ
ประสบการณ์สำคัญสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี จะครอบคลุมพัฒนาการทั้ง ด้าน คือ
1.            ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
2.            ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการอารมณ์และจิตใจ
3.            ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
4.            ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อให้ผู้สอน
            1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
            2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
                        * มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
                        * ตัวบ่งชี้
                        * สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
-                   จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
-                   เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
            * ไม่ควรเลือก : สัตว์  คมนาคม  ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
             * ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด



ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
-                   ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
-                   แยกตามกิจกรรมหลัก
                        1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                        2. กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
                        3. กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
                        4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
                        5. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
                        6. กิจกรรมเกมการศึกษา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-                   กิจกรรมที่จัดให้เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะ
-                   ใช้เสียงเพลง คำคล้องจองและดนตรีประกอบจังหวะ
-                   เพื่อให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวได้สัมพันธ์กัน
-                   ประกอบด้วยลักษณะการเคลื่อนไหว    ทิศทางการเคลื่อนไหว รูปแบบการเคลื่อนไหว


กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
-                   กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการผ่านงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ
-                   การวาดภาพ การปั้น การตัดปะ การฉีกปะ การร้อย การประดิษฐ์



กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
-                   กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ อย่างอิสระตามมุมประสบการณ์ที่จัดไว้ในห้องเรียน
-                   มุมบล็อก มุมหนังสือ มุมวิทยาศาสตร์ มุมธรรมชาติ  มุมบทบาทสมมติ (บ้าน ร้านค้า)




กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)

 กลุ่มเล็ก/ใหญ่
-                   กิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม
-                   ให้เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต คิด แก้ปัญหา ใช้เหตุผลและลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดในกิจกรรมต่างๆ
-                   สนทนา อภิปราย ทดลอง สาธิต เล่านิทาน เล่นบทบาทสมมติ ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง ศึกษานอกสถานที่ เชิญวิทยากรมาให้ความรู้



กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
-                   กิจกรรมที่จัดให้เด็กออกไปนอกห้องเรียนเพื่อเคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ
-                   เล่นเครื่องเล่นสนาม เล่นทราย เล่นน้ำ การเล่นอุปกรณ์กีฬา การเล่นเกมการละเล่น



กิจกรรมเกมการศึกษา
-                   กิจกรรมที่ช่วยพัฒนาสติปัญญาผ่านเกมที่มีกติกาง่ายๆ
-                   เล่นคนเดียว / เล่นเป็นกลุ่ม
-                   ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสี รูปร่าง จำนวน ประเภท และมิติสัมพันธ์
-                   เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ โดมิโน   ลอตโต  ภาพตัดต่อ

 

ที่มาของกิจกรรม


ตัวอย่างการกำหนดกิจกรรม สายรุ้ง


ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ


นิทานสายรุ้ง


เพลงรุ้งกินน้ำ


การกำเนิดสายรุ้ง


คำถามจากกิจกรรม


ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามตารางประจำวัน
ทำบันทึกการสอน
-                   พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
-                    จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก
รูปแบบที่ 1 แบบการจัดประสบการณ์แต่ละวันเขียนแยกตามกิจกรรมประจำวัน


รูปแบบที่ 2 เขียนแยกเป็นวันเฉพาะกิจกรรมหลักและดำเนินการสอนตามตารางกิจวัตรประจำวัน


รูปแบบที่ 3 เขียนแยกตามพัฒนาการในแต่ละวัน แล้วนำไปจัดตามตารางกิจกรรมประจำวัน


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 1
ชื่อหน่วย :
            กิจกรรม :


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 2


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 2 (ต่อ)


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 2 (ต่อ)


สาระการเรียนรู้ : 1. สาระที่ควรเรียนรู้
                           2. ประสบการณ์สำคัญ
ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 2 (ต่อ)


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 3
1. วัตถุประสงค์
            หลังจากจัดประสบการณ์หน่วย/เรื่อง........................เด็กเกิดการเรียนรู้ ดังนี้
...........................................................................................................................
2. สาระการเรียนรู้ ...................................................
3. เนื้อหา ................................................................
4. แนวคิด ...............................................................
5. ประสบการณ์สำคัญ


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ แบบที่ 3 (ต่อ)


แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม (Web)


กิจกรรมตามตารางกิจกรรมประจำวัน


แนวการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
-                   ประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
-                   วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
-                   ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
-                   ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
-                   มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน
จุดมุ่งหมายของการประเมิน
-                   วินิจฉัยความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
-                   ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
-                    ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
-                   ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้
-                   ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริม หรือ แก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล (ความสามารถ ความสนใจ ความต้องการ)
-                   ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมินทั้งการประเมินตนเองและเพื่อน
-                   ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
-                   ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง
-                   ประเมินด้านต่างๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลายในสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
วิธีการ แหล่งข้อมูลและเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้


แนวทางการให้คะแนนเพื่อการประเมิน : Rubric
-                   แนวทางการประเมินจากสภาพจริง ให้ความสำคัญต่อการแสดงออกที่แท้จริงของผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
-                   งานหรือกิจกรรมที่กำหนดให้ผู้เรียนทำมีแนวไปสู่ความสำเร็จของงานและมีวิธีการหาคำตอบหลากหลายแนวทาง
-                   ต้องมีการกำหนดแนวทางการให้คะแนนอย่างชัดเจน จะต้องมีมาตรวัดว่าผู้เรียนทำอะไรได้สำเร็จและระดับความสำเร็จอยู่ในระดับใด


การประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนการจัดประสบการณ์หน่วย เรื่อง...................
ทำเครื่องหมาย / ลงในช่องที่ต้องการ


ประเมินหลังการสอน



การนำไปใช้
-                   ทำให้รู้ว่าการเขียนแผนได้ถูกต้องมากขึ้น
-                   ทำให้รู้กระบวนการเขียนแผนที่ชัดเจน
-                   ทำให้รูปว่ารูปแบบการเขียนแผนนั้นมีหลายแบบ
ประเมิน
            ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ฟังและจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
            เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีบางคนที่คุยในขณะที่อาจารย์สอน บางคนก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
            อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาของการทำแผนการสอนได้ชัดเจน มีการเน้นสี เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายและไม่ค่อยสับสน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น