(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai(=^ェ^=)

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
วันที่ 20 , 22  มกราคม  2558
กลุ่มเรียน 104      วันอังคาร      เวลา 15:00  17:30 .
วันพฤหัสบดี     เวลา 15:00  16:40 .



  ความรู้ที่ได้รับ  
การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ศิลปะ คือ
งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความประณีต วิจิตบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแต่เป็นผลงานที่มนุษย์สร้างขึ้นมาใหม่
- ศิลปะ คือ
ความงาม (ทางกาย ทางใจ) รูปทรง การแสดงออก  ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ
- ศิลปะ คือ
- Art  หมายถึง มาจากภาษาลาดิน ว่า Ars ทักษะ หรือความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
 - ศิลปะในภาษาไทย มาจากภาษาสันสกฤษว่า ศิลปะ
- ภาษาบาลีว่าลิปป มีความหมายว่า ฝีมืออันยอดเยี่ยม
  ปรัชญาศิลปศึกษา  
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เน้นความไวในการรับรู้อารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
  ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  
- ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- ชอบวาดรูป ขีดๆ เขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่อาจพูดหรืออธิบายได้
- เด็กต้องการ การสนับสนุนของผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
  ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยส่งเสริม / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

  ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสร้างสรรค์  
  ทฤษฏีพัฒนาการ  
  พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์  

  ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์  
 - ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน  ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของสติปัญญา
- เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์  -ความมีเหตุผล  -การแก้ปัญหา
  ความสามารถของสมอง  แบ่งออกเป็น 3 มิติ  
มิติที่ 1 เนื้อหา 
เกี่ยวกับข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อที่เป็นการคิด
สองรับข้อมูลเข้าไปคิดพิจารณา 4 ลักษณะ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด 
แสดงถึงลักษณะการทำงานของสมองใน 5 ลักษณะ
-การรู้จัก การเข้าใจ  -การจำ  -การคิดแบบอเนกนัย    -การคิดแบบเอกนัย   -การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมองจากมิติที่ 1 และมิติที่ 2
มี 6 ลักษณะ  หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป  การประยุกต์

  สรุป เป็นทฤษฏีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา  ทำให้ทราบถึงความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ เนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ  และผลทางการคิด 6 มิติ  รวมความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีคิดแบบอเนกนัย  เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่มุม คิดได้กว้าง ซึ่งลักษณะการคิดนี้ จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่แปลกใหม่

  ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์  Torrance  
นักจิตวิทยา และนักการศึกษาชาวอเมริกัน เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า
- ความคล่องแคล่วในการคิด  - ความยืดหยุ่นในการคิด  - ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับความคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น 
1.     ขั้นการค้นพบความจริง  เป็นขั้นเริ่มต้น ค้นพบสาเหตุ
2.      ขั้นการค้นพบปัญหา  เป็นขั้นที่สามารถคิดได้และเกิดความเข้าใจปัญหา
3.     ขั้นการตั้งสมมติฐาน  พยายามแก้ไขปัญหา หาทางออกโดยการตั้งสมมติฐาน
4.     ขั้นการค้นพบคำตอบ   เป็นการทดลองสมมติฐาน เพื่อหาคำตอบ
5.     ขั้นตอบรับผลจากการค้นพบทดสอบสมมติฐานและสรุปสมมติฐานเพื่อการแก้ปัญหาหรือทางออกที่ดีที่สุด

     สรุป เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา หรือสิ่งที่ขาดหายไป แล้วเกิดความพยายามในการสร้างแนวคิด ตั้งสมมติฐาน  ทดสอบสมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้  ขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหา ทางวิทยาศาสตร์ จึงเรียกว่า กระบวนการแก้ปัญหาอย่าสร้างสรรค์
  ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)  
เป็นทฤษฏีที่ได้รับความสนใจ เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมองสองซีก ต่างกัน
- สมองซีกซ้าย      ทำงานส่วนความคิดที่เป็นเหตุผล
- สมองซีกขวา      ทำงานส่วนจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  ทฤษฏีการคิดสองลักษณะ  
 แพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี กล่าวว่า คนเรามีสมอง 2 ซีก
- สมองซีกขวา ซึ่งเป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วง 4-ปี
- สมองซีกซ้าย เป็นส่วนของความคิดที่มีเหตุผล พัฒนาในช่วง 9-12 ปี เจริญเติบโตช่วง11-13 ปี
แนวคิดเกี่ยวกับสมองสองซีกได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์และพัฒนาการจัดการศึกษา คือ ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ มีการเรียนรูแบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT และมีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
  ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์  Gardner  
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา ชาวอเมริกัน ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา ผู้คิดค้นทฤษฏีพหุปัญญา
ทฤษฏีพหุปัญญาจำแนกความสามารถเอาไว้ 9 ด้าน ได้แก่  ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านดนตรี   ความสามารรถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย   ความสามารถด้านมนุษย์สัมพันธ์  ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา   ความสามารถในการคิดพลิกแพลง   ความสามารถด้านตรรกะวิทยาและคณิตศาสตร์   ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์   ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
  ลักษณะสำคัญของทฤษฏีพหุปัญญา  
ปัญญามีลักษณะเฉพาะด้าน  ทุกคนมีปัญญาแต่ละด้าน ทั้ง 9 ด้านมากน้อยแตกต่างกัน และสามารถพัฒนาให้สูลขึ้นได้ และปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้ และมีความหลากหลาย
  ทฤษฏีโอศา Auto  
เดวิส Davis  และ ซัลลิแวน Sullivan
ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน และสามารถพัฒนาได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอศา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน
- ขั้นตอนที่ 1 ความคิดตระหนัก
การพัฒนาปรีชาญาณ การรู้จักและเข้าใจตนเอง การมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ มีชีวิตที่ดีกว่าเดิม
- ขั้นตอนที่ 2 ความเข้าใจ
มีความรู้เนื้อหาในเรื่องบุคลิกภาพ  เทคนิควิธีการความคิดสร้างสรรค์
- ขั้นตอนที่ 3 เทคนิควิธี
การระดมสมอง การคิดเชิงเปรียบเทียบ การฝึกจินตนาการ เทคนิคในการฝึกความคิด
- ขั้นตอนที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
เปิดกว้างรับประสบการณ์ต่างๆมีความคิดริเริ่มและผลิตผลงานด้วยตนเอง
  พัฒนาการทางศิลปะ  
เคลล็อก Kellogg  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัยและจำแนกได้เป็น 4 ขั้นตอน
- ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย Placement Stage  เด็กวัย 2 ขวบ
ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ เป็นเส้นตรงบ้างโค้งบ้าง โดยปราศาจากการควบคุม
- ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  Shape Stage  เด็กวัย 3 ขวบ
ขีดๆเขียนเป็นรูปร่างมากขึ้น เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
- ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ  Design Stage  เด็กวัย 4 ขวบ
ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดโรงเส้นหรือวาดสี่เหลี่ยมได้
- ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ  Pictorial Staga   เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
เริ่มแยกแยะวัสดุที่เหมือนกันได้ รับรู้ความเป็นจริง ควบคุมการขีดเขียนได้ วาดสามเหลี่ยมได้
  พัฒนาการด้านร่างกาย  
กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
ด้านการตัด
อายุ 3-ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
อายุ 4-ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
อายุ 5-ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้
การขีดเขียน
อายุ 3-ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
อายุ 4-ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสตามแบบได้
 อายุ 5-ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
อายุ 3-ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
 อายุ 4-ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
 อายุ 5-ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
การวาด
อายุ 3-ปี วาดภาพคนได้
อายุ 4-ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
อายุ 5-ปี วาดเป็นมิติได้

  วันที่ 22 .. 2558  

ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยการวาดมือของตนเองใส่ลงในกระดาษให้วาดตั้งแต่ 1ภาพขึ้นไป เวลาระบายสี ระบายสีของเส้นตัด โดยที่สีห้ามซ้ำกัน ระบายสีทั้งภายนอกมือและภาพในมือ

  การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  
- การนำความรู้ไปปรับใช้ในการสอนศิลปะสร้างสรรค์กับเด็กปฐมวัย
- ให้เด็กได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยที่เด็กได้ใช้ร่างกายของตนเองเป็นส่วนประกอบของภาพ เด็กจะมีความรู้สึกประทับใจและรู้สึกว่าผลงานของตนเองมีคุณค่า
- ให้เด็กได้ระบายสีภาพที่วาดด้วยเองเองโดยที่ครูปล่อยให้เด็กได้ใช้จินตนาการของตนเอง

  การประเมิน  
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ศึกษาในใบความรู้ ที่อาจารย์พูดเสริมเพิ่มเติม และทำกิจกรรมวาดภาพระบาย
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังขณะที่ครูบรรยาย อาจจะมีพูดกันบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อนๆทำกิจกรรมวาดภาพ ระบายสีได้สวยงามทุกคน และมีความสุขในการทำกิจกรรม
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะสอน พูดจาชัดเจน อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมให้นักศึกษาได้เข้าใจ และสำหรับกิจกรรมวาดภาพระบายสี อาจารย์มีการแนะนำแนวทางในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น