(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai(=^ェ^=)

วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
วันที่ 13 , 15  มกราคม  2558
กลุ่มเรียน 104      วันอังคาร      เวลา 15:00  17:30 .
วันพฤหัสบดี     เวลา 15:00  16:40 .



      วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปตนเองตามจินตนาการในแผ่นกระดาษที่อาจารย์ได้แจก โดยมีเวลาให้ 15 นาที ใครทำเสร็จให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหน้าห้อง และให้เพื่อนๆช่วยกันทายผลงาน ของแต่ละคนว่าตรงกับลักษณะจุดเด่นของแต่ละคนว่าคล้ายกับตัวจริงหรือไม่ และบอกชื่อภาพมา 3-5 คำ และอาจารย์ยังสอนเทคนิคดังนี้ 
-                   การแจกกระดาษแก่เด็ก ไม่ควรมีเส้นกรอบ
-                   การแจกกระดาษให้เด็กควรตีเส้นไว้ข้างล่าง เพื่อการเขียนบรรยายภาพ
-                   ควรติดกระดาษจากซ้ายไปขวา หรือ จากบนลงล่างให้สวยงาม
-                   เวลาที่เด็กทำงานครูควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็ก
-                   ไม่ควรไปบอก หรือชี้แนะเด็ก เพราะจะทำให้ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
-                   ครูไม่ควรรอดูแค่ผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่านั้น

“วาดภาพตนเองตามจินตนาการ”



ชื่อภาพ    เดินเล่นในสวน  
ที่วาดภาพนี้ก็เพราะคิดถึงบ้าน เมื่อก่อนกลับบ้านทีไรก็จะออกไปเดินเล่นที่บ่อน้ำหลังบ้านทุกวันตอนเย็น แล้วค่อยเข้าบ้าน

           หลังจากเสร็จกิจกรรมแรก อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มทำงาน และแจกกระดาษ พร้อมอุปกรณ์ โดยมีหัวข้อที่ อาจารย์ได้ให้ไว้ดั้งนี่ ส่วนกลุ่มไหนยังไม่เสร็จ ให้นำงานที่เหลือกลับมาทำ และตกแต่งให้สวยงาม 




วันต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอ “ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย” ของแต่ละกลุ่ม โดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด 7ข้อ


กลุ่มของดิฉัน



แต่ละกลุ่ม


อาจารย์ให้ดู VDO ด.เด็ก ช.ช้าง 



จากการดูวีดีโอ ได้ความรู้ดังนี้
-                   ครูต้องสนใจเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรม
-                   ครูไม่ควรประจานผลงานของเด็ก
-                    ครูไม่ควรพูดให้เด็กเสียกำลังใจ
-                   ครูควรให้กำลังใจเด็กทุกครั้ง
-                   ครูต้องส่งเสริมเด็กในทางที่ดี


การนำไปประยุกต์ใช้
-                   ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-                   สามารถนำวิธีการตรวจผลงานของเด็กไปใช้ได้จริง
-                   ใช้เป็นวิธีการในการรับมือหากเด็กไม่สนใจกิจกรรม
-                   ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมกิจกรรมที่เหมาะกับเด็ก

 การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  มีความกล้าแสดงออก ทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวาดรูปตนเองตามจินตนาการ กิจกรรมทดสอบความรู้ที่ทำในห้องเรียน
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน และฟังขณะที่ครูอธิบาย อาจจะมีพูดคุยกันบ้าง แต่เพื่อนก็ยังตั้งใจฟังที่อาจารย์เป็นอย่างดี

อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะสอน พูดจาชัดเจนทำให้นักศึกษาเข้าใจได้เป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำกันตลอด อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมนอกจากเนื้อหาที่เรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น