วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่
13 , 15 มกราคม 2558
กลุ่มเรียน
104
วันอังคาร เวลา 15:00 – 17:30 น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปตนเองตามจินตนาการในแผ่นกระดาษที่อาจารย์ได้แจก
โดยมีเวลาให้ 15 นาที ใครทำเสร็จให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหน้าห้อง
และให้เพื่อนๆช่วยกันทายผลงาน
ของแต่ละคนว่าตรงกับลักษณะจุดเด่นของแต่ละคนว่าคล้ายกับตัวจริงหรือไม่ และบอกชื่อภาพมา 3-5 คำ และอาจารย์ยังสอนเทคนิคดังนี้
- การแจกกระดาษแก่เด็ก ไม่ควรมีเส้นกรอบ
- การแจกกระดาษให้เด็กควรตีเส้นไว้ข้างล่าง เพื่อการเขียนบรรยายภาพ
- ควรติดกระดาษจากซ้ายไปขวา หรือ จากบนลงล่างให้สวยงาม
- เวลาที่เด็กทำงานครูควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็ก
- ไม่ควรไปบอก หรือชี้แนะเด็ก เพราะจะทำให้ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
- ครูไม่ควรรอดูแค่ผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่านั้น
- การแจกกระดาษแก่เด็ก ไม่ควรมีเส้นกรอบ
- การแจกกระดาษให้เด็กควรตีเส้นไว้ข้างล่าง เพื่อการเขียนบรรยายภาพ
- ควรติดกระดาษจากซ้ายไปขวา หรือ จากบนลงล่างให้สวยงาม
- เวลาที่เด็กทำงานครูควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็ก
- ไม่ควรไปบอก หรือชี้แนะเด็ก เพราะจะทำให้ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
- ครูไม่ควรรอดูแค่ผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่านั้น
“วาดภาพตนเองตามจินตนาการ”
ชื่อภาพ เดินเล่นในสวน
ที่วาดภาพนี้ก็เพราะคิดถึงบ้าน
เมื่อก่อนกลับบ้านทีไรก็จะออกไปเดินเล่นที่บ่อน้ำหลังบ้านทุกวันตอนเย็น แล้วค่อยเข้าบ้าน
หลังจากเสร็จกิจกรรมแรก
อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มทำงาน และแจกกระดาษ พร้อมอุปกรณ์ โดยมีหัวข้อที่
อาจารย์ได้ให้ไว้ดั้งนี่ ส่วนกลุ่มไหนยังไม่เสร็จ ให้นำงานที่เหลือกลับมาทำ และตกแต่งให้สวยงาม
วันต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอ “ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย”
ของแต่ละกลุ่ม โดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด 7ข้อ
กลุ่มของดิฉัน
แต่ละกลุ่ม
อาจารย์ให้ดู VDO ด.เด็ก
ช.ช้าง
จากการดูวีดีโอ
ได้ความรู้ดังนี้
-
ครูต้องสนใจเด็ก
ขณะที่เด็กทำกิจกรรม
-
ครูไม่ควรประจานผลงานของเด็ก
-
ครูไม่ควรพูดให้เด็กเสียกำลังใจ
-
ครูควรให้กำลังใจเด็กทุกครั้ง
-
ครูต้องส่งเสริมเด็กในทางที่ดี
การนำไปประยุกต์ใช้
-
ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-
สามารถนำวิธีการตรวจผลงานของเด็กไปใช้ได้จริง
-
ใช้เป็นวิธีการในการรับมือหากเด็กไม่สนใจกิจกรรม
-
ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมกิจกรรมที่เหมาะกับเด็ก
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความกล้าแสดงออก
ทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวาดรูปตนเองตามจินตนาการ
กิจกรรมทดสอบความรู้ที่ทำในห้องเรียน
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน และฟังขณะที่ครูอธิบาย
อาจจะมีพูดคุยกันบ้าง แต่เพื่อนก็ยังตั้งใจฟังที่อาจารย์เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น