วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่
27 , 29
มกราคม 2558
กลุ่มเรียน
104 วันอังคาร เวลา 15:00 – 17:30 น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.





ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ
- ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
- จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
- การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย
อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
- ปลูกฝังค่านิยม
เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
- ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
- ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
- นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้


ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก


- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
- การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ


- สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
- จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
- จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน


- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอน เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
- ทำการสอนจริงตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
- การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
- การเก็บรักษา
- การประเมินผลงานเด็ก


- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา


วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม


วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันแต่ละช่อง




- การสอนศิลปะให้กับเด็กครูต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า
- ต้องมีการเตรียมแผนการสอนมา
เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก
- ครูต้องเดิมสำรวจ
หรือเดินสังเกตพฤติกรรมของเด็กตอนที่เด็กกิจกรรมด้วย
- ครูไม่ควรติผลงาน
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วย


ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย ตั้งใจเรียน
จนบันทึกเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่มี ทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายและจนบันทึกเพิ่มเติม เพื่อนบางคนไม่ค่อยสนใจในการเรียนสักเท่าไหร่
แต่เพื่อนๆ ก็ทำผลงานออกมาได้สวยงามกันทุกคน
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์การสอน และการทำกิจกรรมในห้องเรียนมาเพียงพอต่อผู้เรียน
มีการยกตัวอย่าและมีการอธิบายเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น สุดท้าย
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษากลับไปทำเป็นการบ้าน


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น